Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Phải Làm Sao Khi Bé Hay Tranh Giành Đồ Chơi Với Các Bạn?

Các ông bố bà mẹ hẳn sẽ khó xử và tỏ ra lúng túng khi đứng trước tình huống bé nhà mình tranh giành đồ chơi với các bạn, đặc biệt là với các bé dưới 3 tuổi và nhất lại là con một được chiều chuộng.

Thực ra điều này là hoàn toàn bình thường trong quá trình phát triển tâm lý của bé. Khi mà các bé vẫn lấy mình là trung tâm và khái niệm chia sẻ, chờ tới lượt vẫn còn là điều khó hiểu và khó chấp nhận. Thông thường phải đến khoảng 4 - 5 tuổi bé mới bắt đầu biết cách chia sẻ. Một số gợi ý sau sẽ giúp các bạn hướng dẫn bé biết chia sẻ cũng như tôn trọng quyền lợi của người khác.

[​IMG]

Dạy con chờ tới lượt. Trước tiên, bạn hãy dạy bé điều này ngay từ ở nhà, khi chơi các trò chơi bạn nên dạy con biết chờ tới lượt mình. Ví dụ, khi bạn và bé thay phiên nhau, bạn đừng luôn luôn để bé làm trước. Có một điều lưu ý là bạn nên luyện tập với bé khi bé vui vẻ và cởi mở chứ không phải lúc bé khó chịu, mệt mỏi.

Dạy con cách chơi với bạn bè. "Con có thể lấy món đồ chơi khác để đổi cho bạn" hay "Con hãy nói rõ ý định của con với bạn" là những cách bạn có thể dạy bé. Bé sẽ biết cách giải quyết những xung đột khi không có bạn bên cạnh.

Dùng đồng hồ. Bạn nên đặt chuông đồng hồ như là cách để các bé biết khi nào đến lượt mình, tuy nhiên bạn nên lưu ý đến thời gian đặt chuông sao cho phù hợp với sự kiên nhẫn của các bé đấy.

Tránh can thiệp quá nhiều. Điều này áp dụng với các bé trên 4 tuổi, bạn có thể để bé tự giải quyết một số tranh chấp nhỏ. Đó cũng là cách để bé học hỏi kinh nghiệm giải quyết vấn đề và bạn sẽ chỉ tham gia khi các bé không tự giải quyết được vấn đề hay có xu hướng đánh nhau.

Cuối cùng chính là sự kiên nhẫn. Khi bạn đã áp dụng hết các cách trên nhưng đôi khi các bé vẫn tranh giành thì bạn cũng đừng nên nản lòng. Lời khuyên ở đây là hãy kiên nhẫn, tiếp tục dạy bé và chờ tới khi ít nhất bé tròn 3 tuổi.

Có thể bạn quan tâm:

Tôi Đã Đánh Con, Tại Sao Lại Như Vậy?
Bé 3 Tuổi Đã Tỏ Ra Bướng Bỉnh, Chống Đối, Phải Làm Sao Đây?
Làm Thế Nào Để Vừa Có Thể Lướt Face Vừa Chơi Với Con Hiệu Quả?
Làm Thế Nào Để Bé Tự Tin Và Bạo Dạn?
Giao Việc Nhà Phù Hợp Với Lứa Tuổi Của Trẻ
Phải Làm Sao Khi Bé Lười Ăn?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét