Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Làm Thế Nào Để Vừa Có Thể Lướt Face Vừa Chơi Với Con Hiệu Quả?

Chơi với con - Một việc tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại không hề dễ dàng. Đã bao giờ bạn tự hỏi: Mình đã dành bao nhiêu thời gian chơi với con? đồ chơi liệu đã phù hợp với con chưa? Hay chơi với con như thế nào để mang lại hiểu quả?

[​IMG]

Các bạn chắc chắn sẽ đồng ý với tôi quá trình phát triển về trí tuệ của trẻ liên quan mật thiết đến những vận động và cảm giác của trẻ (gọi tắt là giác động). Những giác động này đến từ những khám phá của trẻ với môi trường xung quanh, hay đơn giản hơn, đến từ những trò chơi của trẻ. Trong mấy năm đầu những giác động cứ tuần tự phát sinh theo thứ tự thành thục, việc của bố mẹ là hãy để trẻ tự nhiên với những khám phá, khuyến khích chúng bằng việc tham gia cùng vào những khám phá, những trò chơi đó.

Trở lại với những câu hỏi trên. Đầu tiên chính là việc chọn đồ chơi thế nào cho phù hợp với lứa tuổi của bé? Với mỗi lứa tuổi khác nhau, bé sẽ cần những đồ chơi khác nhau và bạn nên quan sát con bạn sẽ học được điều gì từ những đồ chơi này. Ví dụ: đồ chơi gồm các khối hình xếp chồng lên nhau sẽ giúp bé rèn luyện khả năng phân biệt to nhỏ. đồ chơi vận động như chơi bóng sẽ giúp bé phát triển các cơ bắp lớn...

Khi chơi với con, bạn cần lưu ý 1 số điểm sau:

- Gạt bỏ công việc sang một bên. Nếu bạn đang bận và chưa sẵn sàng chơi với con bạn có thể nói với con là mình đang bận chưa thể chơi được. Khi đã nhận lời bạn cần tập trung chú ý vì đối với trẻ, trò chơi được xem là hoạt động nghiêm túc.
- Để trẻ tự khám phá. Với 1 món đồ chơi mới bạn nên để bé tự khám phá thay vì bạn khám phá và chỉ cho con cách chơi. Điều này sẽ kích thích bé hiểu biết, tìm tòi những cái mới.
- Không nên nhường nhịn trẻ quá trong các trò chơi. Với món đồ mà bạn đang cầm bạn không nên nhường nhịn quá mỗi khi bé muốn. Cần để bé hiểu quy tắc chờ tới lượt. Với các trò chơi mang tính chất thắng - thua, bạn không nên nhường bé thắng tất cả. Điều này sẽ giúp bé trải nghiệm cảm giác thất bại, sẽ rất có ích cho bé sau này.
- Với các trò chơi trên máy tính. Thay vì ngăn cấm trẻ tất cả các trò chơi trên máy tính, bạn có thể lựa chọn để giới thiệu với bé 1 số trò chơi miễn là phù hợp với lứa tuổi và có gia hạn thời gian chơi.

Dành thời gian chơi với con là bạn đang tạo các mối liên hệ thân thiết trong gia đình, củng cố sự hiểu biết lẫn nhau giữa bố mẹ và con cái đồng thời góp phần vào sự phát triển về thể chất và tâm lý của trẻ. Đừng để ai đó phải thốt lên: "Trẻ con bây giờ khổ quá".

Có thể bạn quan tâm:
Bé 3 Tuổi Đã Tỏ Ra Bướng Bỉnh, Chống Đối, Phải Làm Sao Đây?
Phải Làm Sao Khi Bé Lười Ăn?
Trẻ Mấy Tuổi Thì Có Thể Học Piano, Guitar?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét