Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Làm Thế Nào Để Bé Tự Tin Và Bạo Dạn?

Hôm vừa rồi có dịp đến chơi nhà bạn, tôi đã thực sự bất ngờ trước biểu hiện của cậu con trai 5 tuổi của bạn. Nhìn vào cái cách cư xử, hành động của cậu bé bây giờ, tôi không thể tìm thấy mảy may hình ảnh cậu bé ngày nào mà mỗi lần cùng bố mẹ đến nhà tôi chơi thường phải mất từ 10 đến 15' dỗ dành ngoài cửa trước khi vào nhà. Do đặc thù công việc, được nghe rât nhiều những câu than vãn của các mẹ như: "Bé nhà mình nhát quá, thấy người lạ là khóc", "Ra chỗ đông người là bé cứ quấn lấy bố mẹ, ai hỏi cũng không nói" hay như chia sẻ của thành viên @meBinh_Minhtrên diễn đàn: "Con trai em đã sang tuổi thứ 6, tháng 9 năm nay cháu đi học lớp 1 nhưng cháu nhà em không bạo dạn như phần đông các bạn cùng lứa tuổi (tính cách này từ nhỏ đã như thế rồi)"...Tôi đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của bạn về cách mà bạn đã giúp con vượt qua sự nhút nhát, tự tin và bạo dạn hơn. 

[​IMG]
Với những kiến thức mà tôi tổng hợp được và qua câu chuyện của bạn, những chia sẻ của tôi dưới đây hy vọng sẽ giúp được các bạn phần nào trong việc giúp các bé trở lên tự tin và bạo dạn hơn:

- Thường xuyên trao đổi, trò chuyện với trẻ. Điều này sẽ giúp phát triển ngôn ngữ và giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp. Việc nói với trẻ những câu tích cực cũng góp phần tăng sự tự tin của trẻ.
- Tham gia vào các hoạt động tập thể. Tạo điều kiện nhiều nhất có thể để các bé được tham gia vào các hoạt động chung như văn nghệ, thể thao...Tìm ra các mặt tích cực để khen ngợi bé và dù có thể bé làm chưa tốt bạn cũng nên động viên bé.
- Khuyến khích trẻ đặt ra các hoạt động trong ngày. Thỉnh thoảng nhắc nhở trẻ về kế hoạch mà trẻ đã đặt ra. Thông thường, chúng ta chỉ hay để ý đến những khuyết điểm, những việc làm chưa tốt của trẻ để khiển khách mà coi những điều tốt, thành tích đạt được của trẻ là điều đương nhiên. Hãy tán thưởng trẻ bằng những lời khen tặng.
- Tạo điều kiện cho trẻ được chơi cùng các đứa trẻ khác. Đưa trẻ đến các sân chơi dành cho các bé và nếu không có thời gian, điều kiện, bạn có thể để trẻ mời bạn bè đến chơi nhà mình hay đến nhà bạn chơi.
- Cảm giác tin tưởng. Bạn tuyệt đối không nói trẻ "Nhút nhát" hay "Không dám" làm điều gì đó vì điều này chỉ khiến cho trẻ cảm thấy mất tự tin hơn thôi. Có thể dùng các hành động như nắm tay, xoa đầu khi trẻ cảm thấy hồi hộp hay lo lắng.
- Chơi trò chơi đóng kịch. Việc cho trẻ tham gia vào các trò chơi đóng kịch mà trong đó trẻ được phân những vai tích cực, mạnh mẽ cũng góp phần kích thích trí tưởng tượng, rèn luyện khả năng tự tin.

Và cuối cùng đó là hãy luôn để trẻ được thoải mái. Được nói ra những điều trẻ muốn và không nên ép buộc theo những khuôn mẫu của chúng ta.

Trên đây là một số gợi ý giúp trẻ trở lên tự tin, bạo dạn hơn. Chúc các bạn cũng sẽ thành công như bạn tôi bây giờ.

Có thể bạn quan tâm:
Bé 3 Tuổi Đã Tỏ Ra Bướng Bỉnh, Chống Đối, Phải Làm Sao Đây?
Phải Làm Sao Khi Bé Lười Ăn?
Trẻ Mấy Tuổi Thì Có Thể Học Piano, Guitar?
Làm Thế Nào Để Vừa Có Thể Lướt Face Vừa Chơi Với Con Hiệu Quả?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét