Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Hướng Dẫn Cho Người Bán Hàng Khi Tham Gia Hội Chợ

Để kỳ hội chợ là một cơ hội bán hàng và giới thiệu sản phẩm tốt, cũng như là một trải nghiệm thật sự vui thích, mời bạn hãy dành thời gian xem hướng dẫn sau:

1. Gửi thư mời khách hàng và bạn bè, nhận đặt hàng trước hội chợ

Con người chúng ta thường hành động theo nhau, nên một gian hàng nếu có đông khách hàng sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều người khác hơn những hình thức khác. Người ta có thể dùng các biện pháp giảm giá, loa đài ầm ĩ tốn kém, nhưng cách đơn giản và ít tốn kém nhất đó là mời bạn bè, người thân, khách hàng cũ, và nhận đặt hàng trước để giao hàng tại hội chợ... là cách để người khác nhìn thấy gian hàng của bạn đông khách và kích thích trí tò mò của họ.

[​IMG]
Khách hàng tò mò, chen nhau để ngó vào gian hàng có đông khách

Gửi thư mời và mời trên Facebook thì bạn nên tiến hành trong vòng từ thứ 4 đến thứ 6 của tuần trước khi diễn ra hội chợ. Nếu gửi thư mời sớm quá sẽ ít hiệu quả hơn so với gửi thư mời trong vòng 1 tuần trước hội chợ. Và nếu không phải gửi cho quá nhiều người thì bạn có thể gửi tin nhắn SMS vào chiều thứ 7 để nhắc lại để họ khỏi quên.

2. Chuẩn bị hàng hoá chu đáo và tiền trả lại

Nếu bạn ít hàng hoặc hàng hoá của bạn không có nhiều bạn không cần phải chuẩn bị kỹ, nhưng nếu bạn có nhiều hàng hoá và dự định sẽ có nhiều khách hàng thì việc chuẩn bị kỹ càng, sắp xếp sao cho dễ lấy, dễ đóng gói và sắp xếp tiền trả lại cẩn thận sẽ giúp bạn phục vụ được nhiều khách hàng hơn trong cùng một khoảng thời gian. Thông thường người đi hội chợ sẽ đến rất đông vào tầm thời gian từ 9:30 đến 11:30 sáng nên nếu bạn chậm là bạn mất khách.

[​IMG]
Có những lúc rất đông khách, bạn cần phải xử lý nhanh chóng nếu không muốn họ đi mất
Sau khoảng thời gian đó bạn có thời gian hơn thì cũng nên dành thời gian sắp xếp lại để phục vụ đợt khách tiếp. Bạn cũng có thể đến và quan sát các tiệm ăn nhanh như KFC, Starbuck, Highland coffee... để học cách họ tổ chức công việc một cách nhanh chóng giúp xử lý nhiều đơn hàng khi đông khách.

Nếu khách hàng đông mà bạn phục vụ chậm một nửa thì bạn mất một nửa lượng khách hàng.

3. Hướng dẫn cho người nhà hoặc nhân viên bán hàng

Hướng dẫn giúp nhân viên và người nhà bán hàng giúp bạn biết quy định của hội chợ, hiểu các quy trình bán hàng sao cho nhanh chóng, lịch sự sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn, chuyên nghiệp hơn và để lại ấn tượng tốt cho khách hàng là điều rất quan trọng.

Nếu nhân viên hoặc người nhà của bạn vi phạm quy định có thể gian hàng của bạn bị cưỡng chế và bạn mất quyền tham gia hội chợ, nếu cư xử thô lỗ với khách thì bạn lại mất đi khách hàng đó và những người chuẩn bị là khách hàng. Vậy nên chuẩn bị hướng dẫn cho người bán cùng là điều rất quan trọng đấy.

4. Dự phòng khi trời mưa

Ông Trời luôn là điều khiến chúng ta không hiểu được, và dù bạn có tin vào mấy tay thầy bói hay phong thuỷ gì đó thì cũng nên chuẩn bị cho mình những phương án sẵn sàng trong trường hợp thời tiết không thuận lợi. Ít nhất bạn nên có tấm nilon trong đủ to để che được hàng không bị ướt nhưng vẫn có thể giúp khách hàng nhìn thấy được sản phẩm của bạn.

[​IMG]

5. Có phương án trong trường hợp hết hàng sớm

Nếu thời tiết thuận lợi và đông khách có thể bạn sẽ hết hàng sớm, chuẩn bị phương án cấp thêm hàng trong trường hợp hết sớm sẽ giúp bạn không bị mất thời gian ngồi chơi không có hàng khi mà vẫn có nhiều khách. Tuy nhiên, nên chú ý là khách hàng chỉ đến đông nhất vào tầm từ 9:30 đến 11:30 sáng còn buổi chiều thì không đông như vậy. Bạn đừng mua sẵn nhiều hàng quá mà thừa không bán hết nhưng đừng để thiếu không đủ hàng mà bán.

6. Chuyển hàng đến sớm

Hội chợ mở cửa cho người bán từ 6:00 sáng, còn người mua thì 8:00 mới bắt đầu có khách đến. Nhưng rất nhiều người vì con cái nên hay đi muộn, và thời điểm đó đông đúc khiến bạn khó khăn hơn trong việc chuyển hàng vào gian hàng. Khi bị ức chế ngay từ sáng khiến vẻ mặt bạn kém niềm nở thì cũng là một yếu tố bất lợi cho kinh doanh.

[​IMG]
Dọn hàng sớm, bày biện gọn gàng để có thời gian giao lưu với các gian hàng hàng xóm

Do vậy chuyển hàng đến sớm, nếu dọn hàng sớm bạn có thể ăn sáng, và giao lưu với các gian hàng bên cạnh vừa có thêm cơ hội giao lưu, có thể đó là khách hàng tiềm năng, vừa có thể tìm người giúp đỡ trong lúc quá đông hoặc có kẻ gian đến đánh cắp khi bạn không để ý thì đã có người giúp.

7. Cất xe đúng nơi quy định

Nhiều người đến muộn rồi để xe máy ngay tại gần chỗ bán hàng vừa làm cho khách hàng khó tiếp cận với gian hàng của mình mà có thể bị bảo vệ giữ xe lại và không cho lấy xe khỏi hội chợ vì không để đúng quy định.

[​IMG]
Sau khi chuyển hàng xong, mang xe máy đi gửi cho yên tâm và rộng đường cho khách hàng

Ngay sau mang hàng đến, bạn cần chuyển xe ngay khỏi hội chợ và chuyển vào nhà xe cho yên tâm rồi trở về bày hàng. Việc chuyển xe sớm giúp những nhà khác không va đụng vào gian hàng của bạn khi họ chuyển hàng và cũng giúp cho việc dọn hàng của bạn được nhanh chóng hơn.

8. Giao lưu với với những người bán khác

Khi bạn dọn hàng xong sớm hoặc khi vắng khách và có người trông hàng giúp rồi thì bạn nên dành thời gian giao lưu và làm quen với các gian hàng khác. Đây là một cơ hội để bạn có thêm khách hàng và người giới thiệu hàng hoá giúp bạn, vì những người bán hàng cũng có nhu cầu mua hàng và họ cũng có thể giới thiệu bạn bè đến mua hàng giúp bạn.

[​IMG]

9. Hỗ trợ các thành viên khác khi cần

Đôi khi có người bị nạn, có kẻ gian móc túi, hoặc có những người bán hàng khác cố tình không tôn trọng người khác, lúc đó bạn nên thể hiện lòng dũng cảm và chính trực của mình. Hãy giúp đỡ người yếu, hãy thông báo cho BQT biết có kẻ gian, và tỏ thái độ không đồng tình với những hành động chà đạp lên quyền lợi của người khác hoặc vi phạm quy định.

Có thể điều đó không giúp bạn ngay tức khắc, thậm chí có thể gây phiền toái đôi chút, nhưng những người hiểu biết và khách hàng tuyệt vời luôn biết chọn ủng hộ những người xứng đáng. Khi bạn làm việc tốt, điều tốt chắc chắn sẽ lại đến với bạn.

[​IMG]
Có trách nhiệm với cộng đồng là cách tốt để chứng minh mình quan tâm đến khách hàng

10. Chụp ảnh gian hàng của mình 

Hiện diện tại hội chợ với rất nhiều người khác là một cơ hội tốt để chứng minh sự tin cậy và thân thiện của mình. Chính vì thế đừng bỏ lỡ cơ hội chụp ảnh chính mình, gian hàng của mình với khách hàng.

[​IMG]
Chụp ảnh gian hàng để chứng minh sự hiện diện thực tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét